A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Bắc Giang tổ chức Hội nghị Bảo đảm an ninh trật tự, an toàn học trường học; phòng, chống bạo lực học đường năm 2022

Tiếp tục thực hiện Công văn số 955/SGDĐT-GDTH ngày 03/8/2021 của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về việc tăng cường công tác quản lý, giáo dục pháp luật cho HS và quán triệt nghiêm túc các nội dung về xây dựng văn hóa học đường, môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, PCBLHĐ; ANTT, ATTH; quản lí, giáo dục HS trên môi trường mạng. Ngày 05/5/2022, Phòng GD&ĐT thành phố Bắc Giang tiếp tục tổ chức Hội nghị đảm bảo an ninh trật tự, an toàn trường học; phòng, chống bạo lực học đường năm 2022.

Với mục tiêu "xây dựng môi trường giáo dục đảm bảo trật tự an ninh, an toàn, lành mạnh, thân thiện"; nhằm kiểm điểm công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn trường học; phòng, chống bạo lực học đường, góp phần nỗ lực trong việc tìm kiếm các các giải pháp hữu hiệu đảm bảo an toàn trường học, không để xảy ra hiện tượng bạo lực học đường trên trong trường học địa bàn thành phố. Hội nghị được tổ chức với sự tham dự của Lãnh đạo, Chuyên viên Phòng GD&ĐT; Hiệu trưởng, Tổng phụ trách Đội và giáo viên chủ nhiệm phụ trách lớp có nhiều học sinh cá biệt của 17 trường THCS trên địa bàn thành phố Bắc Giang.

Phát biểu mở đầu Hội nghị, đồng chí Đỗ Văn Quý Trưởng phòng GD&ĐT cho biết, thời gian qua, dù có nhiều văn bản quy định của pháp luật về xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường tuy nhiên, các vấn đề về an ninh trật tự, an toàn trường học, bạo lực học đường vẫn có xu hướng lan rộng và phức tạp hơn. Nguyên nhân là do đặc điểm lứa tuổi học sinh, sự tác động tiêu cực của mạng xã hội và các tác động khác từ môi trường gia đình, xã hội. 

Đồng chí Đỗ Văn Quý, Trưởng phòng GD&ĐT phát biểu mở đầu Hội nghị

Hình ảnh đại biểu tham dự Hội nghị

Tại Hội nghị, các đại biểu đã cùng trao đổi, thảo luận về thực trạng, nguyên nhân và giải pháp của vấn đề an ninh trật tự, an toàn trường học, bạo lực học đường từ các góc độ khác nhau:

Cô giáo Hoàng Huyền Trang, Tổng phụ trách Đội Trường THCS Ngô Sĩ Liên phát biểu tham luận về thực trạng học sinh sử dụng mạng xã hội của học sinh (HS) hiện nay: HS trên lớp mặc dầu thể hiện rất ngoan nhưng khi tham gia các hội nhóm trên mạng xã hội thì thường hay thể hiện mình và có một số em hay gây gổ, đặc biệt chính một số nhóm chơi thân lại hay phát sinh những xích mích và các em đã dùng mạng xã hội để giải quyết những xích mích đó. Để nắm bắt được kịp thời Trường THCS Ngô Sĩ Liên đã có rất nhiều biện pháp như: giáo viên kết nối với các bạn HS hay dùng facebook, tham gia các hội nhóm của các em để nắm bắt thông tin từ sớm; liên hệ, trao đổi trực tiếp với phụ huynh học sinh (PHHS); phối kết hợp với các tổ chức trên địa bàn phường để nắm bắt thông tin giáo dục kịp thời... Tuy nhiên, nhà trường cũng gặp khá nhiều khó khăn do điều kiện phát triển CNTT, HS có đầy đủ điện thoại và thiết bị thông minh có kết nối internet việc kiểm soát sự tham gia các hội nhóm trên mạng của các em HS rất phong phú, diện rộng; một số HS không chia sẻ với GVCN; về phía gia đình  HS: một số PHHS do bận công việc nên chưa quan tâm sát sao tới việc học và chưa kiểm soát được việc sử dụng mạng xã hội của con cũng như chưa phát hiện được kịp thời những mâu thuẫn xảy ra trong nhóm cùng chơi với con nên khi xảy ra xích mích giáo viên chủ nhiệm báo với PH mới nắm được; một số PHHS chưa nắm bắt được tâm lý của con, chưa biết được việc con đã sử dụng và đăng video lên mạng xã hội.

Cô giáo Ngô Bích Thuỳ, Tổng phụ trách Đội Trường THCS Trần Phú phát biểu chia sẻ thực trạng vấn đề an toàn trật tự trường học: Đặc thù của Trường THCS Trần Phú là trường trung tâm của tuyến đường Ngô Gia Tự, đối diện với Trường THPT Ngô Sĩ Liên, lúc tan học 1000 HS của trường và hơn 1500 HS của Trường THPT Ngô Sĩ Liên cùng tan đã gây ách tắc giao thông. Nhà trường đã thực hiện nhiều giải pháp như: đẩy thời gian vào lớp sớm 15 phút, để tạo thời gian chênh lệnh so với các trường khác trên địa bàn để tránh ùn tắc giao thông; huy động toàn bộ GVCN, Tổng phụ trách, đội HS tự quản cùng tham gia phân luồng giao thông giải quyết tắc đường. Về vấn đề bạo lực học đường: đồng chí trao đổi đây là vấn đề rất nan giải, không đoán trước được, đặc biệt độ tuổi THCS các em đang trong thời kỳ phát triển hoàn thiện tâm sinh lý, có những hành động khó kiểm soát, từ những chuyện vụn vặt có thể dẫn đến mâu thuẫn và hết giờ hẹn nhau ở đâu đó để giải quyết xích mích, mâu thuẫn...Để giải quyết những vấn đề trên cần gia đình, nhà trường giải quyết linh hoạt, ứng biến từng trường hợp mục đích cuối cùng để các em tránh bị tổn thương, ảnh hưởng tới tâm lý và phát triển học tập trong môi trường lành mạnh, thân thiện. Đồng chí Thuỳ còn chia sẻ những biện pháp để giảm thiểu việc ăn quà vặt tại cổng trường, tổ chức các chuyên đề về phòng, chống bạo lực học đường, ATGT, không share tin xấu độc mà nhà trường đã thực hiện hiệu quả trong thời gian vừa qua.

Cô giáo Bùi Thị Như Mỹ, Tổng phụ trách Đội Trường THCS Trần Nguyên Hãn phát biểu chia sẻ những khó khăn của nhà trường như: trường có diện tích nhỏ, HS đông đã ảnh hưởng rất lớn tới việc tổ chức các hoạt động tập thể; về thái độ và biểu hiện của HS trên lớp với mạng xã hội là rất khác nhau nên GV và PHHS rất khó nắm bắt được; một số PHHS vẫn còn tư tưởng trăm sự nhờ cô nên rất khó khăn trong công tác phối hợp nhà trường - gia đình. Để giải quyết những vấn đề trên GVCN, TPT Đội và các lực lượng trong và ngoài nhà trường đã tích cực, chủ động tổ chức các buổi tuyên tuyền, tạo sân chơi bổ ích, rèn kỹ năng sống cho học sinh. Khi phát hiện những mâu thuẫn của các em thì gặp gỡ, tìm hiểu và khuyên răn các em, khi được các thầy cô quan tâm và động viên các em đã rất hối hận và quyết tâm sửa chữa. Không chỉ dừng lại ở đó mà nhà trường vẫn tiếp tục theo dõi động viên để các em vươn lên tiến bộ.

Thầy giáo Lê Ngọc Sơn, Tổng phụ trách Đội Trường THCS Tân Mỹ phát biểu chia sẻ những biện pháp góp phần đảm bảo an ninh trường học, phòng chống bạo lực học đường như: Giáo dục đạo đức HS phải huy động mọi lực lượng trong và ngoài nhà trường, giáo dục từ việc nhỏ nhất ở từng tiết học và tất cả giáo viên bộ môn đều phải quan tâm và có trách nhiệm cùng giáo dục các em. Từ trang phục, giầy dép, các ứng xử, nói năng của HS sẽ gắn với trách nhiệm của giáo viên. Chú ý, quan tâm đến từng HS khai thác người có ảnh hưởng để giáo dục các em; xây dựng các đội giám sát của học sinh, giáo viên và PHHS; thường xuyên tổ chức các CLB văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao, CLB phóng viên nhỏ, CLB nghi thức Đội,.... tổ chức các hoạt động trải nghiệm, hoạt động ngoại khoá ngoài giờ chính khoá nhằm tạo sân chơi bổ ích, lý thú và thu hút đông đảo học sinh tham gia tạo môi trường giáo dục thân thiện, an toàn, hiệu quả.

Các đồng chí cán bộ quản lý chia sẻ những giải pháp thực tế đã áp dụng tại đơn vị mình như phổ biến văn bản chỉ đaọ, phối hợp các lực lượng xã hội, nắm chắc từng đối tượng học sinh cá biệt, chủ động quan tâm, động viên hỗ trợ các em và gia đình các em đặc biệt khi có trường hợp học sinh buông bỏ gia đình chưa quan tâm càng cần sự giúp đỡ, hỗ trợ của các nhà trường.

Đồng chí Nguyễn Minh Tuấn, Hiệu trường Trường THCS Ngô Sĩ Liên phát biểu về công tác phối hợp với các tổ chức tại địa phương trong các hoạt động giáo dục của nhà trường. Đồng chí trao đổi nhà trường luôn coi nhiệm vụ phòng, chống bạo lực học đường là nhiệm vụ quan trọng nhất; ngay từ đầu năm học nhà trường đã xây dựng kế hoạch, rà soát các điều kiện, thường xuyên cảnh báo và trao đổi với GV nắm bắt, giải quyết ngăn chặn các hiện tượng kịp thời; phối kết hợp với cựu chiến binh, công an phường; tổ dân phố nắm bắt tình hình an ninh trật tự, đặc biệt những đối tượng HS, nhóm HS có nguy cơ và báo cho GVCN, PHHS phối hợp giải quyết kịp thời. Nhà trường thường xuyên tổ chức các buổi gặp mặt, giao lưu theo chủ điểm; xây dựng kế hoạch "mở cửa trường học", phát triển thư viện thân thiện, tổ chức các CLB vào dịp hè để tạo không gian học tập giao lưu bổ ích cho học sinh. Đồng chí cũng chia sẻ những khó khăn thực tại như: Do ảnh hưởng Covid-19, HS học trực tuyến trong thời gian dài, gia đình một số em chưa kiểm soát được việc sử dụng thiết bị thông minh, mạng xã hội...hậu quả HS giao lưu các hội nhóm trên mạng rất rộng, sử dụng mạng xã hội không đúng mục đích.

Đồng chí Lê Thị Thu, Hiệu trường Trường THCS Trần Phú phát biểu chia sẻ những giải pháp đảm bảo công tác phối hợp giữa các lực lượng trong và ngoài nhà trường góp phần giảm thiểu những tác động từ mạng xã hội như: thường xuyên tổ chức các chương trình "Giao lưu, tuyên truyền phòng chống bạo lực học đường, xây dựng tình bạn đẹp", chương trình "Chào năm mới", lồng ghép đưa các văn bản tuyên truyền tới HS vào các giờ Chào cờ đầu tuần, cho ký Bản cam kết không vi phạm trật tự an ninh, an toàn giao thông, bạo lực học đường; họp PHHS từng nhóm lớp để giao lưu, trao đổi, phối hợp giáo dục HS.

Đồng chí Hà Thị Minh Tâm, Hiệu trường Trường THCS Trần Nguyên Hãn phát biểu chia sẻ giải pháp giáo dục học sinh cá biệt, HS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có động lực vươn lên trong học tập; tác dụng của việc xây dựng, triển khai kế hoạch, quan tâm chủ động phòng ngừa bạo lực học đường từ sớm. 

Tham dự Hội nghị có đại diện 17 giáo viên chủ nhiệm các lớp có nhiều HS cá biệt. Hội nghị là cơ hội để các đồng chí GVCN được giãi bày, trao đổi, chia sẻ và học hỏi những kinh nghiệm của trường bạn trong việc giáo dục học sinh, đặc biệt là các đối tượng học sinh cá biệt, học sinh có hoàn cảnh khó khăn; chia sẻ một số giải pháp khá hiệu quả để nắm bắt tâm lý, hoàn cảnh của từng em mình chủ nhiệm từ đó tháo gỡ khó khăn kịp thời cho các em.

Cô giáo Phạm Thị Yến giáo viên Trường THCS Ngô Sĩ Liên chia sẻ về giải pháp quản lý lớp có nhiều học sinh cá biệt như: Ngay từ đầu năm học đã tìm hiểu thông tin lý lịch từng em, đặc biệt chú ý quan tâm tới những HS có hoàn cảnh như bố mẹ ly hôn, gia đình khó khăn...để từ đó áp dụng những giải pháp giáo viên dành nhiều thời gian với lớp, quan tâm từng HS, trực 100% đầu buổi thấy HS đến muộn thì điện thoại ngay cho PHHS; thường xuyên tập hợp những hình ảnh của lớp để tuyên truyền tạo động lực và gắn kết các thành viên trong lớp thành khối đoàn kết; sử dụng những ưu thế của mạng xã hội; soạn giáo án theo hướng dẫn những trò chơi bổ ích trên mạng xã hội; hướng dẫn HS sử dụng mạng xã hội an toàn; phối kết hợp tích cực với Đoàn Đội tổ chức các buổi sinh hoạt tập thể, hoạt động ngoại khoá theo chủ điểm...Mặc dầu thực hiện rất nhiều biện pháp tuy nhiên vẫn còn những hiện tượng như một số HS thích thể hiện mình, thích ra oai với các em lớp dưới; nhận thức về mạng xã hội của các em còn chưa tốt; một số PHHS chưa thực sự quan tâm và phố kết hợp với nhà trường giáo dục các em.

Cô giáo Hoàng Thị Huệ đại diện viên chủ nhiệm Trường THCS Trần Nguyên Hãn tham luận về việc nắm bắt hoàn cảnh gia đình của từng đối tượng học sinh lớp chủ nhiệm; tham gia các nhóm zalo của lớp để nắm bắt kịp thời những hoạt động, suy tư của học sinh từ đó đưa ra những lời khuyên phù hợp, đồng thời phát hiện kịp thời những mâu thuẫn, xích mích của học sinh để phối hợp với gia đình, nhà trường giải quyết kịp thời.

Qua những nội dung được đưa ra bàn luận cởi mở, những chia sẻ từ thực tế của các đồng chí giáo viên chủ nhiệm trực tiếp giảng dạy, các đồng chí Tổng phụ trách Đội và cán bộ quản lý các nhà trường rất nhiều vấn đề khó khăn, vướng mắc đã được tháo gỡ từ đó đưa được ra những giải pháp chung cho các trường trong thời gian tới.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Phái - Phó Trưởng phòng cho rằng, các nhà trường cần chủ động, tiên phong, tích cực, tập trung vào các giải pháp để “phòng hơn là chống”. Trong đó, đề cao trách nhiệm của Lãnh đạo các nhà trường, bao gồm cả Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng, Tổng phụ trách Đội và trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm… trong việc tìm ra các giải pháp để đảm bảo an ninh trật tự và phòng chống bạo lực học đường. Đồng chí nhấn mạnh đặc biệt tới sự phối hợp giữa gia đình - nhà trường - xã hội trong phòng chống bạo lực học đường. “Phòng, chống bạo lực học đường là trách nhiệm của không chỉ các bộ ngành, địa phương, các sở, ban, ngành, ban giám hiệu nhà trường… mà là trách nhiệm của từng thầy cô giáo, từng cán bộ, giáo viên và học sinh trong nhà trường các bên liên quan như phụ huynh cũng cần chung tay thực hiện. Chúng ta mà xem nhẹ khâu nào trong ba môi trường nhà trường - gia đình - xã hội thì công tác phòng, chống bạo lực học đường sẽ không đạt kết quả”.

Đồng chí Nguyễn Văn Phái, Phó Trưởng phòng GD&ĐT phát biểu tại Hội nghị

Đồng chí Đỗ Văn Quý Trưởng phòng GD&ĐT phát biểu Kết luận Hội nghị

Để nâng cao hiệu quả công tác an ninh trật tự, an toàn học trường học; phòng, chống bạo lực học đường trong thời gian sắp tới, đồng chí Đỗ Văn Quý Trưởng phòng GD&ĐT yêu cầu Hiệu trưởng các nhà trường phải thực hiện nghiêm túc, đồng hộ, hiệu quả các giải pháp sau:

Một là, các nhà trường cần chủ động dự báo, phát hiện sớm các nguy cơ xảy ra trong và ngoài nhà trường như mất trật tự an ninh, an toàn trường học, học sinh gây gỗ đánh nhau, mâu thuẫn, xích mích để có biện pháp can thiệp, giải quyết kịp thời. 

Hai là, rà soát, bổ sung, củng cố và có giải pháp phát huy hiệu quả vai trò của “Tổ Tư vấn, hỗ trợ HS”.

Ba là, tăng cường giáo dục, hướng dẫn cho HS kỹ năng xử lý các tình huống trong trường học; tổ chức tuyên truyền về hệ luỵ của vi phạm về bạo lực học đường, không quay clip các vụ việc HS xô xát phát tán trên mạng xã hội. Thường xuyên tổ chức các buổi gặp mặt, đối thoại, trao đổi giữa CBQL, GV và HS, PHHS để nắm bắt, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các em.

Bốn là, siết chặt kỷ cương, nền nếp, tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho HS. Kiên quyết xử lý nghiêm những HS vi phạm bạo lực học đường để làm gương, răn đe các em học sinh khác; vi phạm đến đâu sẽ xử lý đến đó theo quy định, đảm bảo minh bạch, khách quan, công bằng.

Năm là, tăng cường các biện pháp kịp thời nắm bắt tâm lý, điều kiện hoàn cảnh gia đình của HS, nhất là những HS có hoàn cảnh đặc biệt để có các biện pháp quản lý, giáo dục phù hợp, hiệu quả. Phát huy vai trò, trách nhiệm của đội ngũ giáo viên chủ nhiệm và các tổ chức, đoàn thể trong trường học; đa dạng các hình thức, kênh thông tin; chủ động phòng ngừa, kịp thời ngăn chặn các vụ việc vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội, mâu thuẫn xô xát trong HS; giám sát, tư vấn, hỗ trợ và can thiệp kịp thời khi có sự việc xảy ra với HS.

Sáu là, tổ chức hiệu quả các hình thức liên lạc với cha mẹ HS một cách phù hợp, linh hoạt trong công tác quản lý giáo dục HS. Chủ động, thường xuyên giữ mối liên lạc với chính quyền địa phương, cơ quan công an trên địa bàn để kịp thời nắm bắt tình hình HS, đảm an ninh trật tự, an toàn trường học.

Bảy là, chủ động phối hợp với cơ quan công an tăng cường các hoạt động giữ gìn, đảm bảo an ninh trật tự, phát hiện các dấu hiệu vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội trong HS hoặc trong nhà trường để kịp thời xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Tám là, Hiệu trưởng các đơn vị chịu trách nhiệm trực tiếp, trước hết và toàn diện về công tác quản lý, giáo dục HS của nhà trường trước Phòng GD&ĐT. Kết quả an ninh trật tự, an toàn trường học, phòng chống bạo lực học đường là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá, xếp loại thi đua đối với các cá nhân, tập thể trong năm học và quá trình xét khen thưởng.

Với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, quyết liệt của các đồng chí Lãnh đạo Phòng GD&ĐT, sự quan tâm, trách nhiệm tâm huyết của các đại biểu tham gia, Hội nghị đã thành công tốt đẹp. Kết quả Hội nghị sẽ là động lực để các nhà trường tiếp tục quan tâm, tổ chức hiệu quả công tác về bảo đảm an ninh trật tự, an toàn trường học; phòng, chống bạo lực học đường, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của ngành trong những năm học tiếp theo./.

Nguyễn Thị Hằng - PGD


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Liên kết website
Bản đồ
Thống kê
Hôm nay : 130
Hôm qua : 78
Tháng 09 : 301.697
Tháng trước : 2.845
Năm 2022 : 505.046
Năm trước : 202.813
Tổng số : 731.950