A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tập huấn triển khai “Học thông qua chơi - cấp tiểu học” thuộc dự án iPLAY

Thực hiện Công văn số 1171/SGDĐT-GDTH-CCTT ngày 15/8/2022 của Sở Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) về việc triển khai tập huấn "Học thông qua chơi - Cấp tiểu học" thuộc dự án iPLAY; Căn cứ Công văn số 221/2022/VVOB-iPLAY ngày 10/8/2022 của tổ chức VVOB tại Việt Nam về việc mời tham dự tập huấn cho cán bộ Sở/Phòng về Học thông qua chơi, Sở GD&ĐT Bắc Giang đã cử chuyên viên phụ trách GDTH Sở và chuyên viên phụ trách GDTH 10 huyện, thành phố tham dự tập huấn từ ngày 25-226/8/2022 tại thủ đô Hà Nội.

 "Học thông qua Chơi" là hướng tiếp cận mở, hướng tới học sinh có nhiều cơ hội trải nghiệm, khám phá, tương tác và giải quyết vấn đề trong môi trường vui vẻ, từ đó học sinh hình thành được những năng lực và phẩm chất cần thiết, góp phần đạt được các mục tiêu đặt ra của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Việc áp dụng các phương pháp, kĩ thuật áp dụng "Học thông qua Chơi" tại trường tiểu học sẽ góp phần thúc đẩy giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy, hướng tới lấy người học làm trung tâm và tăng tính tự chủ của học sinh trong quá trình học tập. Đây cũng là định hướng phát triển năng lực giáo viên và cán bộ quản lý mà Bộ GD&ĐT chú trọng, đảm bảo thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 thành công".

Đại biểu đại diện Lãnh đạo Bộ GD&ĐT phát biểu khai mạc khoá tập huấn

Đại biểu đại diện chuyên gia Dự án iPLAY tại Việt Nam phát biểu khai mạc khoá tập huấn

Tham gia khóa Tập huấn là các chuyên viên Sở/Phòng của 19 tỉnh khu vực phía Bắc. Giảng viên của các lớp tập huấn gồm nhiều chuyên gia: Tiến sĩ Bùi Việt Hùng, Chuyên viên chính Vụ GDTH, Bộ GD&ĐT, Tiến sĩ Lê Thị Thu Hương, Trưởng khoa GDTH, Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên cùng anh Nguyễn Bảo Châu, Điều phối viên dự án, chị Nguyễn Thị Lệ Huyền, chị Nguyễn Thị Tính, Cố vấn Giáo dục và các cộng sự của tổ chức VVOB. Trong thời gian 2 ngày, các học viên được tập huấn 3 nội dung chính: lý thuyết cơ bản về “học thông qua chơi”; các loại hình chơi; những lợi ích của học thông qua chơi phân tích kế hoạch bài dạy; thiết kế và thực hành nội dung bài dạy áp dụng thông qua trò chơi. 

Tiến sĩ Bùi Việt Hùng, Chuyên viên chính Vụ GDTH, Bộ GD&ĐT chia sẻ nội dung tập huấn

Tiến sĩ Lê Thị Thu Hương, Trưởng khoa GDTH, Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên trao đổi cùng học viên

Thông qua khóa tập huấn này, học viên sẽ hiểu biết sâu sắc hơn về Học thông qua Chơi, cách thức áp dụng cũng như vai trò của cán bộ quản lý trong việc tạo môi trường thúc đẩy áp dụng Học thông qua Chơi tại trường. Các học viên là chuyên viên Sở/Phòng sẽ là người “truyền lửa” cho cán bộ cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán trường tiểu học, giúp họ hiểu sâu sắc và áp dụng được Học thông qua chơi tại trường tiểu học.”

Đối với cách tiếp cận Học thông qua chơi, những nguyên tắc quan trọng là trẻ được tạo môi trường tốt để chủ động trong việc học và khuyến khích sự tự chủ của trẻ; hoạt động cần gắn với mục tiêu học tập và lớp học cần được quản lý hiệu quả. Trong quá trình đó, giáo viên đóng vai trò là người lập kế hoạch học tập, quan sát viên, điều hành lớp và cũng là người học.

Qua việc quan sát trẻ trong lớp, giáo viên có thể tìm ra những phương pháp, hoạt động phù hợp để lồng ghép Học thông qua chơi vào các môn học, giúp trẻ học sâu và phát triển kỹ năng tốt hơn.

Một số hình ảnh sản phẩm học tập của học viên tại khoá tập huấn:

Đây là Khóa tập huấn mở màn cho chuỗi các hoạt động phát triển chuyên môn về Học thông qua chơi cho giáo viên tiểu học, cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán cũng như cán bộ Sở/Phòng về “Học thông qua chơi”, từ đó, góp phần đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học, phù hợp với yêu cầu của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018./.

Nguyễn Hằng - PGD


Tác giả: Nguyễn Thị Hằng - Phòng GD&ĐT
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Liên kết website
Bản đồ
Thống kê
Hôm nay : 130
Hôm qua : 78
Tháng 09 : 301.697
Tháng trước : 2.845
Năm 2022 : 505.046
Năm trước : 202.813
Tổng số : 731.950